top of page

เช็กให้ชัวร์! รูปทรงตาต่างๆ แบบไหนสวย มีเสน่ห์ ถูกต้องตามโหงวเฮ้ง

ดวงตาเป็นอวัยวะสำคัญที่บ่งบอกความรู้สึก เมื่อเราสนทนากับใคร แน่นอนว่าจุดแรกๆ ที่ฝ่ายสนทนาจะต้องมองนั่นก็คือดวงตานั่นเอง ตาที่สวยและมีเสน่ห์ย่อมสามารถสร้างความประทับใจแรกให้กับคู่สนทนาของเราได้อย่างง่ายดาย แต่รูปทรงตามีหลายแบบซึ่งมีความสวยงามแตกต่างกัน เหมาะกับใบหน้าที่ต่างกันออกไป เพื่อที่จะเลือกรูปทรงตาให้เข้ากับใบหน้า ก็ต้องมาทำความรู้จักกับรูปทรงตาต่างๆ กันก่อนว่าแบบไหนเรียกว่าสวย โหงวเฮ้งดี และตาแบบไหนที่ผิดปกติพร้อมวิธีแก้ไขรูปตาให้สวยมั่นใจขึ้นได้

รูปทรงตาแบบไหนที่เรียกว่าสวย

รูปทรงตาแบบไหนที่เรียกว่าสวย

รูปทรงของตามีลักษณะที่หลากหลาย ตาสวยหรือไม่นั้นสามารถประเมินเบื้องต้นได้ด้วยตัวเอง ซึ่งลักษณะรูปทรงตาที่สวย มีดังนี้

  • ตาและคิ้วมีระยะห่างที่เหมาะสม - ตาและคิ้วควรมีระยะห่างที่พอดี ไม่ควรชิดหรือใกล้กันจนเกินไป ซึ่งระยะห่างคิ้วและตาใกล้กันจะมีปัญหาในการทำตาสองชั้น เนื่องจากจะทำให้ระยะห่างของคิ้วกับตาใกล้กันมากขึ้นไปอีก ทำให้ตาดูมีอายุ เบ้าตาลึก แต่สามารถแก้ไขได้ด้วยการผ่าตัดยกคิ้ว

  • ลูกตาดำอยู่ระดับพอดีกับขอบตาล่าง - หากขอบตาล่างอยู่ต่ำ ไม่พอดีกับระดับลูกตาดำจะส่งผลให้เห็นพื้นที่ตาขาวมากขึ้น ตาลอย ไม่กลมโต ขาดความสดใส ใบหน้าดูอิดโรย เช่นเดียวกับกรณีที่ขอบตาล่างอยู่สูงเกินไป ทำให้ตามดูเล็กแหลม ขนาดรูปทรงตาไม่กลมโต

  • เบ้าตาไม่ลึกหรือนูนจนเกินไป - เบ้าตาลึกทำให้เห็นกระดูกเบ้าตาชัดเจน แลดูเป็นร่องลึก คนที่มีเบ้าตาลึกมักทำให้ดวงตาดูหมองคล้ำ ขอบตาดำ ส่งผลให้ใบหน้ามีอายุ ดูเหนื่อยล้าตลอดเวลา ส่วนคนที่มีเบ้าตาที่นูนจนเกินไป จะทำให้เห็นชั้นตาไม่ชัดเจน ตาบวม ตาปูด ดวงตาจึงขาดเสน่ห์

  • ตาโต มองเห็นตาดำชัดเจน - รูปทรงของตาที่สวยคือตาที่มองเห็นตาดำชัดเจน เมื่อลืมตาปกติเปลือกตาต้องปิดลงมาโดยที่มองเห็นตาดำประมาณ 90% หากมองเห็นตาดำได้น้อยกว่านี้จะทำให้ตาปรือ เหมือนคนง่วงนอนตลอดเวลา

  • ตาดำอยู่กลางตา - คนที่มีหนังตาบริเวณหัวตาเยอะอาจส่งผลให้ตาดำไม่อยู่บริเวณกลางตา ทำให้ดวงตาดูเข 

  • ชั้นตายาวเหมาะกับความยาวเปลือกตา  - ตาที่สวยต้องมีชั้นตายาวไม่เกินหางตาจะดูเป็นธรรมชาติ  แต่ในบางรายอาจมีปัญหาหนังตาตกจากอายุที่มากขึ้น ทำให้บดบังชั้นตา ความยาวไม่พอดีกับหางตา ทำให้ใบหน้ามีอายุ แก่กว่าวัย ตาดูปรือเหมือนคนง่วงนอน 

รวมรูปทรงตาต่างๆ ที่น่าสนใจ และได้รับความนิยม

รวมรูปทรงตาต่างๆ ที่น่าสนใจ และได้รับความนิยม

ปัจจุบันมีรูปทรงตาต่างๆ 5 ทรง ที่ได้รับความนิยมในการปรับแก้รูปตา โครงหน้าของแต่ละคน ดังนี้

1. ทรงตาเฉี่ยวหางหงส์

ตาหางหงส์ (Swan Eyes) เป็นรูปทรงตาที่มีลักษณะหางตาที่เฉี่ยว เชิดขึ้นเหมือนกับหางหงส์ รูปทรงตาดูยาว โฉบเฉี่ยว มีมิติ เสริมลุคให้ดูเป็นคนที่มีความมั่นใจในตัวเอง เพิ่มความเย้ายวนให้กับดวงตา ข้อดีของรูปทรงตาหางหงส์คือ เหมาะกับคนที่ตาเล็ก แต่ต้องการเพิ่มเสน่ห์ให้กับดวงตา เพิ่มความเปรี้ยว น่าเกรงขาม และความมั่นใจ แต่อาจไม่เหมาะกับคนที่มีตากลมโตอยู่แล้ว เนื่องจากจะทำให้ตาดูเล็กลง

2. ทรงตาอัลมอนด์

ทรงตาอัลมอนด์ (Almond Eyes) เป็นทรงตาในอุดมคติและนิยมของใครหลายๆ คน เพราะมีความกลมโต ทรงรียาว ได้สัดส่วน เหมือนเมล็ดอัลมอนด์ ให้ความโค้งสวยอย่างเป็นธรรมชาติ เหมาะกับใบหน้าเกือบทุกรูปแบบ ข้อดีคือ ดวงตากลมสวย เหมาะกับสาวเอเชีย แต่งหน้าง่าย แต่เป็นรูปทรงตายอดนิยมของคนเอเชีย ซึ่งอาจทำให้ขาดความเป็นเอกลักษณ์

3. ทรงตาสองชั้น

ตาสองชั้นเป็นอีกหนึ่งรูปทรงของตาที่ได้รับความนิยมในหมู่สาวๆ อย่างมาก เนื่องจากตาสองชั้นมีลักษณะชั้นตาชัดเจน ทำให้ดวงตาดูเปิด กลมโต สดใส เพิ่มมิติและความสวยงามให้กับดวงตา เหมาะกับใบหน้าทุกรูปแบบ แต่เป็นรูปทรงตาที่ได้รับความนิยมตลอดกาล จึงอาจดูซ้ำกับคนอื่น

4. ทรงตากลม

ทรงตากลม เป็นรูปทรงตาที่มีลักษณะกลมโต เห็นดวงตาชัดเจน ดวงตาดำอยู่กึ่งกลาง มองเห็นส่วนของตาดำเยอะ ขอบตาทั้งบนและล่างมีขนาดที่เหมาะสมได้สัดส่วน มีความโค้งเท่ากัน ดวงตาทรงนี้ได้รับความนิยมก็เพราะว่าทรงตากลมทำให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์ สดใส สวยหวาน เพิ่มความน่ารัก ขี้เล่น น่าหลงใหลให้กับดวงตา แต่อาจไม่เหมาะกับคนที่มีตาโตอยู่แล้ว เนื่องจากจะให้ตาดูโตจนเกินไป 

5. ทรงตาเฉียง

ทรงตาเฉียงมีลักษณะรูปทรงตาที่มีหางตาเฉียงขึ้น หัวตาอยู่ต่ำกว่า คล้ายๆ กับรูปทรงตาของแมว รูปทรงของตาในลักษณะนี้จึงถูกเรียกว่าทรงตาแมวด้วยเช่นเดียวกัน และด้วยความเฉียงของหางตาทำให้ตาทรงนี้ช่วยเสริมสร้างเสน่ห์ความเย้ายวน เซ็กซี่ น่าค้นหา ดูมีความมั่นใจในตัวเองสูง 

รูปทรงตาที่ถูกต้องตามโหงวเฮ้ง เป็นอย่างไร

รูปทรงตาที่ถูกต้องตามโหงวเฮ้ง เป็นอย่างไร

รูปทรงตามีผลมากต่อบุคลิกของคนเรา คนที่มีดวงตาสวยได้รูป สอดรับเข้ากับโครงหน้า ย่อมทำให้ผู้ที่พบเห็นประทับใจ และหลงใหลไปกับมนต์สะกดของดวงตาคุณได้อย่างแน่นอน ดังนั้น ดวงตาที่สวยย่อมส่งเสริมโหงวเฮ้ง ให้ชีวิตปังมากยิ่งขึ้น โดยทรงตาตามโหงวเฮ้ง มีดังต่อไปนี้

  • ชั้นตาชัด ท้องคิ้วเยอะ - คนที่มีชั้นตาชัดเจน และมีท้องคิ้วเยอะ ตามศาสตร์ของจีนเชื่อว่าช่วยเสริมความมั่งคั่ง ร่ำรวย เงินทองไหลมาเทมา แต่พื้นที่ช่วงท้องคิ้วก็ควรจะมีในระดับที่พอดี ไม่มากจนเกินไป และก็ไม่ควรชิดจนเกินไป เพราะจะทำให้หน้าแก่ หน้าดุ และยังดูไม่ได้สัดส่วนอีกด้วย

  • ดวงตากลมโตสดใส - ดวงตาที่กลมโตสดใสสามารถดึงดูดความสนใจจากคนรอบข้างได้ ดวงตาที่สดใสก็เหมือนกับชีวิตที่สดใสตามไปด้วย ศาสตร์จีนเชื่อว่าการมีดวงตากลมโต ช่วยเพิ่มเสน่ห์ เพิ่มความสว่างไสว ราบรื่นให้กับชีวิต

  • ดวงตาเฉี่ยว - คนที่มีรูปทรงตาเฉี่ยวคม หางตาชี้ขึ้น ทำให้ใบหน้าดูน่าเกรงขาม น่าเชื่อถือ มั่นใจ แสดงถึงอำนาจบารมี มีคนนับถือ

รูปทรงตาแบบไหน ที่เรียกว่าผิดปกติ

รูปทรงตาแบบไหน ที่เรียกว่าผิดปกติ

ในปัจจุบันนี้มีทรงตาต่างๆ มากมาย แต่ละรูปทรงตาก็มีความพิเศษ และลักษณะอันโดดเด่นที่แตกต่างกันออกไป แต่หากมีรูปทรงตาที่ผิดปกติ ควรได้รับการแก้ไข เพราะอาจส่งผลต่อการใช้ชีวิต หรือบุคลิกภาพได้

  • ตาปรือ คือลักษณะรูปทรงของตาที่มีเปลือกตาหย่อนลง ตกลงมาจนปิดตาดำ ดวงตาจึงดูง่วง ขาดความมีชีวิตชีวา หากเป็นมากอาจส่งผลต่อการมองเห็น ทำให้ต้องเลิกคิ้วเพื่อเพ่งมอง ทำให้เกิดริ้วรอย และยังเสียบุคลิกอีกด้วย

  • ตาชิด ดวงตาชิด คือ ลักษณะของดวงตาที่อยู่ใกล้กันมากกว่าปกติ หรืออาจเกิดจากการที่ตาดำอยู่ชิดมาทางหัวตา ทำให้ดูไม่สมส่วน

  • ตาห่าง การที่ตาทั้งสองข้างอยู่ห่างกันมากกว่าปกติ ทำให้ใบหน้าดูกว้างขึ้น ขาดความสมดุล ดูเหมือนไม่มีดั้ง ส่งผลต่อความมั่นใจโดยรวมได้

  • ตาบวม มีถุงใต้ตาขนาดใหญ่ เปลือกตาหรือรอบดวงตามีความนูนมากกว่าปกติ ส่งผลให้ใบหน้าดูอ่อนล้า โทรม มองเห็นทรงและชั้นตาได้ไม่ชัดเจน 

  • ตาไม่เท่ากัน คือ การที่ดวงตาทั้งสองข้างมีขนาดไม่เท่ากัน ตาไม่เท่ากัน คิ้วไม่เท่ากัน ความลึกของเบ้าตาที่ไม่เท่ากัน ซึ่งอาจเกิดได้เองตามธรรมชาติ หรืออาจเกิดจากภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง 

  • ตาลอย เกิดจากขอบตาล่างอยู่ห่างจากตาดำ จนเกิดเห็นพื้นที่ตาขาวเยอะมากกว่าปกติ ทำให้ใบหน้าดูอิดโรย เหนื่อยล้า เหม่อลอย 

  • ตาลึก คนที่มีเบ้าตาลึกจนเห็นกรอบกระดูกเบ้าตาชัดเจน ทำให้ใบหน้าดูมีอายุ รอบตาดูหมองคล้ำ ทำให้ดูไม่สดใส แก่กว่าวัย 

  • ตาเฉียงลง หรือตาตก เกิดจากหางตาตกลงมา ใบหน้าจึงดูเศร้าหมอง ไม่สดใส ดูมีอายุ

3 วิธีแก้ไขรูปทรงตา ให้สวย เพิ่มความมั่นใจมากขึ้น

3 วิธีแก้ไขรูปทรงตา ให้สวย เพิ่มความมั่นใจมากขึ้น

ปัญหาดวงตาไม่สวย ผิดปกติ ไม่สมส่วนสามารถแก้ไขให้ดีขึ้นได้ ซึ่งการแก้ไขปัญหารูปทรงตาต่างๆ ให้สวย เพื่อเพิ่มความมั่นใจสามารถทำได้หลายวิธี ดังนี้

1. ทำตาสองชั้น

การทำตาสองชั้นเป็นวิธีที่จะช่วยแก้ไขรูปทรงตาสำหรับคนที่มีปัญหาตาชั้นเดียว ตาสองชั้นหลบใน ตาไม่เท่ากัน ตาปรือ ตาเฉียงลง หนังตาตก ซึ่งเทคนิคการทำตาสองชั้นก็แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็น เทคนิคกรีดตายาว กรีดตาสั้น เย็บสามจุด เลเซอร์ หรือการทำฟิลเลอร์ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัญหา ทรงตาที่ต้องการ และดุลยพินิจของแพทย์ การทำตาสองชั้นจะช่วยให้ชั้นตาชัดเจน ดวงตาดูโตขึ้น

2. ศัลยกรรมยกหางตา

การศัลยกรรมยกหางตา เหมาะกับผู้ที่มีหนังตาตก ตาบวม ตาอูม ชั้นตาหลบใน ซึ่งปัญหาเหล่านี้ทำให้ใบหน้าไม่สดใส หม่นหมอง และอาจเป็นอุปสรรคต่อการมองเห็น การยกหางตาสามารถทำได้โดย ศัลยกรรมยกหางตา ช่วยแก้รูปทรงของตาให้ดวงตาดูเปิด กลมโต เฉี่ยว และคมสวยมากขึ้น วิธีที่นิยมในปัจจุบันคือการผ่าตัดยกหางตาแบบซ่อนแผลใต้คิ้ว 

ทำไมต้องแก้ไขรูปทรงตาที่เศาณานนท์คลินิก (Saonanon)

ทำไมต้องแก้ไขรูปทรงตาที่เศาณานนท์คลินิก (Saonanon)

เศาณานนท์คลินิก (Saonanon) คลินิกเฉพาะทางศัลยกรรมตกแต่งและจักษุกรรมแก้ไขรูปทรงตาที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะการผ่าตัดที่โดดเด่นในเรื่องการศัลยกรรมตา ทั้งยังเชี่ยวชาญเรื่องการแก้ไขปัญหารอบดวงตาของผู้สูงอายุ มีเทคนิค วิธีการสำหรับผู้สูงอายุโดยเฉพาะ นอกจากนี้ เศาณานนท์คลินิกเป็นคลินิกที่มีมาตรฐาน สะอาด ปลอดภัยมี ใบอนุญาตรับรองอย่างถูกต้อง มีทีมแพทย์ที่เชี่ยวชาญที่ได้รับการยอมรับด้านความรู้ความสามารถในระดับนานาชาติ และที่นี่เราขับเคลื่อนด้วยแพชชั่น เน้นความพึงพอใจของผู้มารับบริการมาเป็นอันดับหนึ่ง

รีวิวการแก้ไขรูปทรงตา

รีวิวการแก้ไขรูปทรงตา
รีวิวการแก้ไขรูปทรงตา

สรุป 

ตาทรงต่างๆ ล้วนมีความโดดเด่นและมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนกัน แต่รูปตาที่ดีควรเป็นรูปตาที่มีความสมส่วน ตาและคิ้วมีระยะห่างที่เหมาะสม รับเข้ากับรูปหน้าได้อย่างดี มองเห็นตาดำชัดเจน และไม่มีพื้นที่ตาขาวมากจนเกินไป สำหรับรูปทรงตายอดนิยมก็มี ทรงตาเฉี่ยวหงส์ อัลมอนด์ ตาสองชั้น ตากลม และตาเฉียง หากอยากมีดวงตาที่สวยก็สามารถทำการแก้ไขปัญหารูปทรงตาได้ เพื่อเพิ่มเสน่ห์ ความโฉบเฉี่ยว เสริมสร้างความมั่นใจ และสร้างความประทับใจให้กับผู้ที่พบเห็น

คำถามที่พบได้บ่อยเกี่ยวกับรูปทรงตา (FAQ)

ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ ใครๆ ก็อยากมีดวงตาที่สวยสดใส ทำให้หลายๆ คนมีคำถามเกี่ยวกับรูปทรงตา และการทำตา เราจึงได้รวบรวมคำถามที่พบบ่อยพร้อมคำตอบ เพื่อมาไขข้อข้องใจเกี่ยวกับการปรับทรงตา


ปรับทรงตาโดยไม่ผ่าตัดได้ไหม?

การปรับรูปทรงตาโดยไม่ผ่าตัดสามารถทำได้ ซึ่งหัตถการที่ช่วยแก้ปัญหารูปทรงของตาโดยไม่ผ่าตัดก็อย่างเช่น การฉีดฟิลเลอร์ ทำไฮฟู และการร้อยไหม แต่มักจะไม่ถาวร มีราคาสูง หรืออาจจะมีภาวะแทรกซ้อนในแต่ละอย่างแตกต่างกัน


คนเอเชียควรทำตาแบบไหนดี?

คนเอเชียส่วนมากมักมีรูปทรงตาที่เรียว ตาชั้นเดียว ตาตี่ ชั้นตาน้อย ทรงตาที่เหมาะสมกับการทำคือ ทรงอัลมอนด์ หรือทรงตากลม เพราะจะช่วยเปิดตาให้ดูสดใส กลมโตมากยิ่งขึ้น และยังเหมาะกับทรงหน้าของคนเอเชีย ทำให้ผลลัพธ์ออกมาดูดี สมส่วน เป็นธรรมชาติ 


ทำไมทรงตาอัลมอนด์ถึงได้รับความนิยม?

รูปทรงตาอัลมอนด์เป็นทรงตาที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นทรงที่สวย มีเสน่ห์ เพราะเป็นรูปทรงตาที่มีความสมดุล ได้สัดส่วน ทำให้หน้าดูเด็ก มีชีวิตชีวา แสดงอารมณ์ได้ดี และยังเหมาะกับทุกคน ทุกเชื้อชาติ จึงทำให้ตาอัลมอนด์กลายเป็นทรงตายอดนิยมในฝันของใครหลายๆ คน 

ดู 36 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page